ประชุมหารือ เพื่อบรรจุ ครูแอนครูวัลย์ เป็นครู ตามคำพิพากษา

สพม.สุโขทัย และ สพม.ตาก ประชุมหารือ เพื่อบรรจุ ครูแอนครูวัลย์ เป็นครูผู้ช่วย ตามคำพิพากษาของศาลปกครอง
.
เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นายสุดเขต สวยสม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุโขทัย, นายภูธนภัส พุ่มไม้ ผู้อำนวยการโรงเรียนตากพิทยาคม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 2 เขตพื้นที่ ร่วมประชุมหารือ เรื่องการบรรจุครูผู้ช่วย ตามคำพิพากษาปกครอง กรณีของ นางสาววนาลี ทุนมาก (ครูแอน) และนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญ (ครูวัลย์)
.
ตามที่ นางสาววนาลี ทุนมาก (ครูแอน) และนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญ (ครูวัลย์) ผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษา ลำดับที่ 66 และ 67 ตามลำดับของบัญชี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) และได้เข้าปฏิบัติการสอนในตำแหน่งครูผู้ช่วย เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ต่อมาคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก มีมติไม่บรรจุแต่งตั้ง โดยไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอก และขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วย
.
นางสาววนาลี ทุนมาก (ครูแอน) และนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญ (ครูวัลย์) จึงได้ฟ้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง
.
และเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ศาลปกครองพิษณุโลกมีคำพิพากษา ให้คงไว้ซึ่งสิทธิของผู้ฟ้องคดี ตามประกาศ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 38 เดิม
และให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก ผู้อำนวยการสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุโขทัย เสนอคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดตาก คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย พิจารณาให้ความเห็นชอบในการกำหนดอัตรากำลังและการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
พร้อมทั้งให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ชดใช้ค่าเสียหายจากการที่ไม่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง โดยเทียบเคียงกับอัตราเงินเดือนที่สมควรได้รับให้แก่ผู้ฟ้องคดี นับตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2560 ถึงวันฟ้องคดี และให้ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้ฟ้องคดีนับถัดจากวันฟ้องคดีเป็นเงินเดือน เดือนละ 15,800 บาท จนถึงวันที่ผู้ฟ้องคดีได้รับการบรรจุแต่งตั้ง แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด
.
จากการที่ศาลปกครองพิษณุโลก ให้คงสิทธิ์ไว้ซึ่งการบรรจุแต่งตั้งเข้ารับราชการ กรณีนางสาววนาลี ทุนมาก และนางสาวนิราวัลย์ เชื้อบุญมี
ในการนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุโขทัย จึงประชุมหารือ เพื่อดำเนินการในการบรรจุแต่งตั้งให้กลับเข้ารับราชการ ตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย และในโอกาสแรกที่กระทำได้ เมื่อมีอัตราว่าง มีตำแหน่งว่าง มีอัตราเงินเดือน มีกรณีการย้าย การโอนที่สามารถบรรจุบุคคลเข้ารับราชการได้
โดยนำข้อมูลให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดตาก คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสุโขทัย พิจารณาก่อน
ทั้งนี้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มีข้อสั่งการให้ดำเนินการผ่านทั้ง 2 เขตพื้นที่การศึกษาปรึกษาหารือร่วมกัน